peaceful-man-sleeping_1169-36

 

ปีนี้ชมรมการนอนหลับโลกได้กำหนดให้วันที่ 17 มีนาคม เป็น “วันนอนหลับโลก”

   วันนอนหลับโลกนี้ถูกจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2008 ซึ่งจะกำหนดให้ตรงกับวันศุกร์ที่ 2 ของเดือนมีนาคมของทุกปี โดยสมาคมการแพทย์เพื่อการนอนหลับโลก (World Association of Sleep Medicine : WASM) และสหพันธ์การนอนหลับโลก( World Sleep Federation:WSF) ซึ่งเป็นการรณรงค์ให้ทุกคนทั่วโลกให้ความสำคัญกับการนอนหลับ เพราะการนอนหลับมีความสำคัญพอๆ กับการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกาย

สำหรับสโลแกนในปีนี้คือ Sleep Soundly , Nurture Life

morning-alarm-clock_1203-3000

 นอกจากนี้องค์กรการนอนหลับโลกยังให้คำแนะนำสำหรับสุขลักษณะการนอนของผู้ใหญ่ไว้ 10 ข้อ ดังนี้

1. กำหนดเวลานอนและตื่นนอนเป็นประจำ

2. ถ้าคุณมีนิสัยที่ชอบหลับพักกลางวัน ก็ไม่ควรจะนอนกลางวันเกิน 45 นาที

3.หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ก่อนอน 4 ชั่วโมง และไม่สูบบุหรี่

4.หลีกเลี่ยงการดื่มคาเฟอีนก่อนนอน 6 ชั่วโมง ซึ่งรวมถึงกาแฟ ชา และโซดานานาชนิด รวมถึงช็อกโกแลตด้วย

5.หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสจัด หรืออาหารที่มีรสหวานก่อนการนอนหลับ 4 ชั่วโมง สามารถรับประทานอาหารว่างได้ก่อนนอนได้

6. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

7.ใช้เตียงนอนในแบบที่นอนแล้วรู้สึกสบายที่สุด

8. ตั้งอุณหภูมิของห้องให้เหมาะสม และถ่ายเทสะดวก

9. ปิดเสียงรบกวนทั้งหมด รวมถึง ลดแสงสว่างให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

10. ใช้เตียงในการหลับนอนเท่านั้น หลีกเลี่ยงการนำงานมาทำบนเตียง

woman-sleeping_1169-77

ขอขอบคุณ ข้อมูลดีๆ จาก prachachat