1

 

เมื่อคุณบินข้ามโซนเวลาปัญหาที่จะตามมาก็คือ ความไม่ชินของร่างกาย ตัวอย่างเช่น ปกติเวลานี้คุณต้องนอน แต่ในเขตเวลานี้ยังสว่างอยู่เลย เมื่อเกิดเหตุการณ์ณ์ในลักษณะนี้บ่อยๆเข้า ร่างกายคุณก็จะรวน จนอาจเกิดอาการ อ่อนเพลียนอนไม่หลับท้องผูกท้องเสีย, สับสน, และอื่น ๆ อาการเหล่านี้เรียกว่า Jet Lag นั่นเอง

ยกตัวอย่างเช่น
เดินทางจากกรุงเทพฯไปนิวยอร์ก ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเราไป 12 เขตแบ่งเวลา และมีเวลาช้ากว่าเรา 12 ชั่วโมง เวลาเที่ยงคืนที่นิวยอร์ก จะเป็นเวลาเที่ยงวัน ที่กรุงเทพฯ ร่างกายของเรา ที่ยังคุ้นเคย กับ เวลาของเมืองไทยอยู่ ก็จะทำงานตาม เวลาในเมืองไทย เราจึงจะไม่รู้สึกง่วงเลย พยายามจะนอนก็นอนไม่หลับเพราะยังไม่ใช่เวลานอน พอเวลาเที่ยงหรือบ่ายๆที่นิวยอร์ก เราก็จะง่วงนอนเสียนี่ (ก็มันเที่ยงคืนบ้านเราเข้าไปแล้ว)

ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะ ร่างกายของเราจะมีการทำงาน ที่เป็นไปตามรอบของเวลาในแต่ละวัน เหมือนกับมีนาฬิกาอยู่ข้างในตัวเรา ข้อที่เป็นปัญหาเวลาเดินทางคือ เราไม่สามารถจะตั้งเวลาให้เจ้านาฬิกาเรือนนี้ใหม่ ได้ง่ายๆเหมือนตั้งเวลานาฬิกาข้อมือ

นาฬิกาภายในตัวเรา จะปรับตัวหรือตั้งเวลาของมันใหม่ตามสิ่งแวดล้อม และเวลาที่เปลี่ยนไป ได้เหมือนกันแต่ต้องใช้เวลานาน คือ ข้ามเขตเวลาไปหนึ่งเขต จะต้องใช้เวลาในการปรับตัว 1 วัน ถ้าเวลาต่างกัน 12 เขต ก็ต้องใช้เวลาประมาณ 12 วัน หรืออย่างน้อยที่สุดก็ประมาณ 1 สัปดาห์ ถึงจะเข้าที่เข้าทาง

การเดินทางโดยรถยนต์หรือรถไฟ มักไม่มีปัญหาเรื่องนี้เพราะว่่า ร่างกายมีเวลาค่อยๆปรับตัว อาการนี้จึงเป็นอาการ เฉพาะผู้เดินทาง โดยเครื่องบินโดยแท้

ใครจะมีโอกาสเกิดอาการนี้ได้บ้าง?

คำตอบคือ ทุกคน แต่เด็กๆ จะปรับตัวได้ดีกว่า เมื่ออายุมากขึ้นก็จะปรับตัวได้ยากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าคุณจะเดินทางชั้นหนึ่ง หรือชั้นประหยัด ก็มีสิทธิมีอาการได้เท่าเทียมกัน แต่จะเป็นเฉพาะการเดินทางไปทางตะวันตก หรือ ตะวันออก ที่ต้องมีการเปลี่ยนเวลามากๆเท่านั้น และ มักจะเป็นน้อยกว่าถ้าบินจากตะวันออกไป ตะวันตก เช่น บินจากไทยไปอังกฤษ จะมีอาการน้อยกว่า จากอังกฤษมาไทย เป็นต้น

วิธีหลีกเลี่ยงอาการ Jet Lag

2

1. การเตรียมร่างกายของคุณสำหรับการเปลี่ยนแปลง โซนเวลา ก่อนที่คุณจะเดินทางไปในเขตเวลาใหม่ ถ้าคุณรู้ว่าเวลาต่างกันกี่ชั่วโมง ก็มีความเป็นไปได้ที่คุณจะเตรียมรับมือกับ Jet Lag ได้ วิธีที่ง่ายที่สุด คือ ก่อนการเดินทาง1สัปดาห์คุณควรค่อยๆปรับตารางเวลาของตัวคุณเองให้เร็วขึ้นหรือช้าลงวันละ1ชั่วโมงทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆถ้าคุณทำครบเจ็ดวันร่างกายของคุณก็มีโอกาสปรับตัว ได้มากขึ้น

3

2.ดื่มน้ำให้มากๆ การดื่มน้ำให้มากพอจะทำให้ร่างกายของคุณไม่อ่อนล้าและจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิด Jet Lag ได้

4

3.ตั้งนาฬิกาของคุณให้เป็นเวลาของโซนเวลาใหม่ก่อนการเดินทางสักสองสามวันเพื่อปรับเปลี่ยนโซนเวลากันคุณสับสน

54.กำหนดเวลานอนบนเครื่องให้ดี ตัวอย่างเช่นถ้าคุณไปถึงปลายทางเวลากลางคืนบนเครื่องคุณก็ไม่ควรนอน เพื่อที่เวลาไปถึงที่หมายคุณจะได้นอนได้ อย่างสบายใจ แต่ถ้าเวลาปลายทางของคุณเป็นกลางวันคุณก็ควรจะนอนหลับบนเครื่องให้ได้ เมื่อไปถึงที่หมายจะได้ไม่อ่อนเพลีย

6

5.การเลือกตั๋วนอน เมื่อคุณต้องใช้บริการเที่ยวบินยาว การจ่ายแพงเพื่อที่จะได้เตียงนอนอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับคุณ

7

6.การใช้ยานอนหลับตามใบสั่งแพทย์จะช่วยให้คุณหลับง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม อาการ Jet Lag เกิดขึ้นได้กับทุกคนเพียงแต่ถ้าคุณดูแลตัวเองดีพอและใส่ใจร่างกายของตนเอง อาการ Jet Lag ก็จะไม่สามารถทำอะไรคุณได้อย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : wikihow.com ,travel.thaiza.com ,travel.mthai.com