ภูเขาสายรุ้งตันเซี๋ย

เทือกเขาแห่งนี้ มีชื่อว่า ภูเขาสายรุ้ง (Danxia Landform) ตั้งอยู่ที่เมืองจางเย่ (Zhangye) มณฑลกานซู่ (Gansu) ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน ลักษณะของภูเขาที่มีสีสัน สวยงามแปลกตา ซึ่งเกิดจากหินทรายสีแดง ถูกชะล้างด้วยน้ำฝนและลม ที่ทำให้เห็นเป็นสีต่างๆ ในหุบเขาอย่างชัดเจน ซึ่งโทนสีที่เราเห็นเด่นชัดที่สุดคือโทนสีแดง ไล่ไปตั้งแต่สีเหลืองอ่อนไปจนถึงสีแดงสลับสีสันกันไปมา จนกลายเป็นริ้วสีรุ้งทั่วทั้งหุบเขา ซึ่งประกอบไปด้วยหินทรายและแร่ธาติต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกเมื่อ 24 ล้านปีก่อน เขาสายรุ้งตันเซี๋ย ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็น มรดกโลก โดย UNESCO เมื่อปี 2010 และต่อมาถูกตั้งให้เป็นอุทยานธรณีวิทยาแห่งชาติเมื่อปี 2011 ปัจจุบันที่นี่กลายเป็นจุดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งสำคัญของเมือง มีการสร้างบันไดทางเดินขึ้นเขา เพื่อให้ผู้มาเยือนได้ขึ้นไปสัมผัสทิวทัศน์ได้อย่างสะดวกสบาย ภาพความงดงามของเขาสายรุ้งตันเซี๋ย นับเป็นประติมากรรมตามธรรมชาติที่แสนงดงามมาก ประกอบไปด้วยหินรูปทรงสะดุดตามากมายหลายแบบ สิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ดังดินแดนเนรมิตไว้

ภูมิอากาศ

มณฑลกานซู่ มีฤดูกาลทั้ง 4 แตกต่างกันอย่างชัดเจน คือ ฤดูหนาวหนาวเย็นและยาวนาน ฤดูใบไม้ผลิ อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ฤดูร้อนช่วงเวลาสั้นๆ อากาศเย็นสบาย ฤดูใบไม้ร่วงอากาศเย็นสบายแต่อุณหภูมิลดต่ำเร็ว อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปี 0-15 องศาเซลเซียส มณฑลกานซู่ มีสภาพอากาศค่อนข้างรุนแรงและมักก่อให้เกิดภัยพิบัติ เช่น การเกิดพายุทราย ลมร้อนแล้ง ลูกเห็บตก น้ำค้างแข็ง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องความแห้งแล้งที่สร้างความเสียหายอย่างหนัก ต่อภาคเกษตรกรรม
  • ทิศเหนือ ติดต่อกับ ประเทศมองโกเลีย และเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ประเทศจีน
  • ทิศใต้ ติดต่อกับ มณฑลเสฉวน ประเทศจีน
  • ทิศตะวันออก ติดต่อกับ เขตปกครองตนเองหุยหนิงเซี่ยและมณฑลส่านซี ประเทศจีน
  • ทิศตะวันตก ติดต่อกับ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์และมณฑลชิงไห่

การคมนาคม

เมืองหลานโจว มณฑลกันซู่ มีรถไฟสายหลักที่วิ่งผ่าน 4 เส้นทางที่สำคัญ คือ
  • ทิศตะวันออก ได้แก่ เส้นทางรถไฟหลงไห่ วิ่งผ่าน 5 มณฑล คือ เจียงซู อันฮุย เหอหนาน ส่านซีและกันซู่
  • ทิศตะวันตก ได้แก่ เส้นทางรถไฟหลานโจว-ซินเจียง
  • ทิศตะวันตก ได้แก่ เส้นทางรถไฟหลานโจว-ขิงไห่
  • ทิศเหนือ ได้แก่ เส้นทางรถไฟหลานโจว-เปาโถว
นอกจากนั้นทางการจีนได้มีการสร้างเส้นทางที่สำคัญเพิ่มขึ้นอีกสองเส้นทางคือ เส้นทางรถไฟหลานโจว – ฉงชิ่ง และหลานโจว – เป่าจี (มณฑลส่านซี) และอีกเส้นทางหนึ่งคือหลานโจว-เหอเฝย (มณฑลอันฮุย) ส่วนการเดินทางโดยรถโดยสาร มีสองสถานี คือ สถานีเดินรถหลานโจว และสถานีเดินรถซีจ้าน รถไฟความเร็วสูง (รถไฟหัวจรวด) เมื่อก่อน คนจีนเมืองส่านซีที่ไปทำงานที่ปักกิ่งหรือเซี่ยงไฮ้จะกลับบ้าน ในช่วงเทศกาลตรุษจีนแต่ละครั้ง ต้องใช้เวลาเดินทางถึง 3 วันเต็ม แต่ในปัจจุบัน สาธารณรัฐประชาชนจีนได้พัฒนารถไฟความเร็วสูงหรือที่เรานิยมเรียกว่า รถไฟหัวจรวด ทำให้สามารถย่นระยะเวลาเดินทางจากปักกิ่งไปส่านซี เพียงแค่ 1 คืนเท่านั้น ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเข้าเยี่ยมชม คือ ช่วงเดือนมิถุนายน – กันยายน เรื่องและภาพ :  bebe pandaholiday team